Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Vẫn còn nhiều bản đồ chưa điều chỉnh


Cho tới nVẫn còn nhiều bản đồ chưa điều chỉnhay, Google Maps và National Geographic vẫn chưa chỉnh sửa một số bản đồ trực tuyến mà Việt Nam gọi là "sai lệch".

Được biết còn ít nhất ba bản đồ trực tuyến trên website của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society - NGS) vẫn có chú thích China (của Trung Quốc) dưới chữ quần đảo Hoàng Sa, được ghi bằng tên quốc tế Paracel Islands.

Hôm 26/03, NGS ra thông cáo báo chí nói sẽ chỉnh sửa tên của quần đảo từ Xisha (Tây Sa - tên tiếng Trung Quốc) sang Paracels và khi có thể sẽ ghi chú rằng quần đảo này bị Trung Quốc chiếm, và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, hiện thời các loại bản đồ World Classic, Pacific Centered, World Executive, Pacific Centered và World Explorer trên website của NGS vẫn còn từ China, chỉ chủ quyền của Trung Quốc.

Chính phủ Việt Nam chưa có phản ứng về việc này. Trước đây, khi dư luận phát giác các chi tiết trên, hồi tháng Ba Việt Nam đã gọi bản đồ của National Graphic là "sai" và yêu cầu "sửa lỗi".

Bên cạnh bản đồ của NGS, Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối bản đồ trực tuyến của Google Maps mô tả đường biên giới Việt-Trung.

Theo bản đồ trực tuyến mà Google cung cấp trên mạng internet, hàng nghìn cây số vuông đất thuộc Việt Nam lại nằm trong lãnh thổ Trung Quốc, cũng như một loạt cửa khẩu như ở tỉnh Lạng Sơn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói với các phóng viên tại Hà Nội hôm 20/03: "Bản đồ trực tuyến Google Maps đã thể hiện sai lệch đường biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc."

"Việt Nam yêu cầu Google chỉnh sửa những sai sót này theo bản đồ chính thức hiện hành của Việt Nam."

Tuy nhiên, quá trình sửa bản đồ trực tuyến của Google có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn, trước hết là vì các chi tiết phức tạp.

Cạnh đó, cũng còn lý do là bản đồ chi tiết sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký kết vẫn còn chưa được chuyển tới các cơ quan, tổ chức quốc tế có trách nhiệm.

Hà Nội và Bắc Kinh đã hoàn thành đàm phán biên giới đất liền từ cuối năm 2008, hoàn tất việc cắm mốc trên thực địa và ký các văn bản đi kèm vào 2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét