Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Hàng không châu Âu đình trệ vì tro bụi


Chuyên gia kiểmHàng không châu Âu đình trệ vì tro bụi soát không lưu châu Âu nói các chuyến bay sẽ còn bị đình trệ thêm 48 tiếng đồng hồ nữa vì tro bụi núi lửa ở Iceland.

Người phát ngôn của cơ quan không lưu châu Âu (Eurocontrol) Brian Flynn nói việc không có gió tại khu vực khiến cho các đám mây tro "di chuyển rất chậm về phía đông" và còn "rất đậm đặc".

Có tới 5.000 chuyến bay bị ảnh hưởng trong ngày thứ Năm.

Anh quốc, Cộng hòa Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Bỉ và Hà Lan đã phải đóng cửa không phận của họ.

Pháp đóng cửa 24 sân bay ở miền bắc đất nước, kể cả sân bay chính ở Paris là Charles de Gaulle, trong khi các sân bay Berlin và Hamburg của Đức cũng bị đóng cửa vào tối thứ Năm.

Sáng sớm thứ Sáu, Anh quốc tuyên bố gia hạn cho lệnh hạn chế không lưu thêm 8 tiếng đồng hồ, tới ít nhất 1900 tối thứ Sáu, tuy có thể có ngoại lệ tại một số nơi ở Scotland và Bắc Ireland.

Eurocontrol, bao gồm 38 quốc gia châu Âu, nói tro bụi từ núi lửa nằm dưới băng Eyjafjallajoekull ở Iceland sẽ tiếp tục di chuyển về hướng đông nam.

Theo quy định của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, dịch vụ không lưu thông thường sẽ gián đoạn trong khu vực bị tro núi lửa, do vậy các chuyến bay không thực hiện được.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các đám bụi đá và cát trong tro núi lửa có thể làm tắc nghẽn động cơ máy bay.

Ông Flynn, phó giám đốc điều hành Eurocontrol, cho hay mức độ ảnh hưởng "lớn chưa từng thấy ở châu Âu" và cảnh báo rằng vấn đề có thể tiếp diễn 48 tiếng đồng hồ tới.

Sân bay Heathrow lớn thứ hai thế giới bị đóng cửa làm hàng chục nghìn hành khách khắp nơi bị ảnh hưởng.

Núi lửa Eyjafjallajoekull phun lại lần thứ hai trong tháng vào hôm thứ Tư, phun tro bụi cao tới 11km lên không trung. Hơi nóng làm tan băng và các nhân chứng cho hay đã thấy hai dòng nước chảy từ đỉnh băng vào hôm thứ Tư.

800 người phải di tản khi các tảng đá to bằng các ngôi nhà bị cuốn xuống dưới núi.

Hôm thứ Năm, tình trạng lụt lội được tin đã giảm đi, nhưng núi lửa vẫn tiếp tục phun tro về châu Âu.

Các chuyên gia cho rằng việc phun tro này sẽ tiếp diễn vài ngày hay vài tuần chưa ai biết chắc nhưng giao thông có bị ngừng trệ hay không còn phụ thuộc thời tiết, như gió thổi về hướng nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét