Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Công nhân nhà máy Pouchen đình công

Công nhân nhà máy Pouchen đình công

Hàng nghìn công nhân nhà máy giày Pouchen của Đài Loan ở Đồng Nai vừa đình công cuối tuần qua để phản đối chính sách tiền lương và trợ cấp xã hội.

Báo Người lao động nói những người không tham gia đình công bị "ném mắm tôm và tiết heo" vào người.

Báo Tuổi Trẻ thì cho hay lãnh đạo nhà máy đồng ý tăng lương 5% cho công nhân, thế nhưng người lao động vẫn không quay trở lại làm việc ngay sau đó.

Cũng theo báo này, con số người tham gia đình công tới hơn một vạn.

Công ty Pouchen có hai nhà máy gia công giày cho hãng Nike tại tỉnh Đồng Nai.

Than phiền lớn nhất của công nhân là nhà máy chỉ cung cấp bữa ăn trưa trị giá có 4.000 đồng và họ không thể làm việc với ngần ấy năng lượng. Người lao động yêu cầu chủ thuê phải cải thiện bữa ăn.

Năm ngoái và năm nay, với tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát tăng, điều kiện sống và làm việc của người làm công ăn lương sẽ còn nhiều vấn đề.

Hồi tháng Hai, hơn 10.000 công nhân nhà máy Giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) đã đình công trong nhiều ngày vì bất bình trước chính sách khen thưởng Tết.

Nguyên nhân xảy ra đình công ồ ạt năm 2008 là do lạm phát tăng cao, dẫn tới khó khăn trong cuộc sống của người lao động.

Năm 2009, một trong các lý do giảm đình công là quan ngại mất việc trong lúc có suy giảm kinh tế. Thế nhưng, con số người tham gia đình công lại cao hơn trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét