Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Giao thông hàng không tiếp tục gián đoạn

Giao thông hàng không tiếp tục gián đoạn


Giới chức hàng không cho biết các chuyến máy bay từ châu Âu sẽ còn tiếp tục ngừng trệ nhiều ngày vì tro núi lửa Iceland.

Trong khi các đám mây tro di chuyển chầm chậm về phía nam và phía đông, nhiều quốc gia từ Anh quốc tới Nga vẫn đóng cửa không phận của mình.

Cơ quan không lưu Anh nói "các dự báo thời tiết hiện thời cho thấy tình hình xấu đi trong ngày thứ Bảy".

Hàng trăm nghìn hành khách đang bị ảnh hưởng sau hai ngày giao thông hàng không tê liệt.

Hiệp hội các công ty không lưu toàn cầu Canso nói: "Ảnh hưởng của tro bụi núi lửa tại Bắc Âu có thể sẽ làm gián đoạn hàng không châu Âu thêm một số ngày nữa".

Thông cáo của hội này nhận định: "Sẽ phải tổ chức lại giao thông, bố trí lại các tuyến hàng không và các chuyến bay trên cơ sở gấp rút và chưa từng có tiền lệ."

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu Eurocontrol cảnh báo rằng các hành khách sẽ tiếp tục bị lỡ chuyến bay do không phận nhiều nước châu Âu còn đóng cửa hoặc chỉ mở cửa một phần.

Nhiều hãng hàng không không cho máy bay cất cánh vì sợ bụi núi lửa rơi từ độ cao 1.500 mét có thể gây hư hại nặng cho máy bay.

Cả một vùng trời chung lớn ở phía bắc châu Âu không có bóng máy bay vào hôm thứ Sáu.

Khoảng hai phần ba trong số 28.000 chuyến bay hàng ngày bị hủy, trong khi chỉ có một nửa số chuyến bay giữa châu Âu và Bắc Mỹ được tiến hành.

Các đám tro bụi tiếp tục di chuyển trên bầu trời các nước Anh, khu vực Scandinavia, Ba Lan, bắc nước Pháp và Áo, hướng về nước Nga với vận tốc khoảng 40 km/h.

Tro bụi lan tỏa

Khoảng 20 nước đóng cửa đa phần không phận của mình, tuy Thụy Điển, Ireland và Na Uy đang dần dần bỏ hạn chế.

Các sân bay đông khách nhất châu Âu, trong có Heathrow, Frankfurt và Charles de Gaulle, bị ảnh hưởng nặng nề.

Kể từ hôm thứ Tư, khi núi lửa Eyjafjallajokull phun trở lại lần thứ hai trong tháng, hàng trăm nghìn khách đi máy bay bị mắc kẹt tại sân bay.

Gunnar Gestur Geirmundsson, một người Iceland sống gần nơi núi lửa nói với BBC rằng nhà chức trách cảnh báo núi lửa sẽ tiếp tục phun bụi trong ngày thứ Bảy và mây tro sẽ còn tiếp tục lan tỏa.

"Cảnh tượng thật là kỳ lạ khi ở chân núi là băng tuyết trong khi núi lửa phun trào ở trên."

Vì không bay được, các hành khách phải chuyển sang các phương tiện khác như tàu lửa, xe buýt và tàu thủy.

Dịch vụ tàu tốc hành xuyên eo biển La Manche giữa Anh và Pháp, Eurostar, cho biết đang quá tải vì lượng hành khách quá đông và không còn vé thừa cho tới tận thứ Hai.

Lệnh cấm bay khiến cho lãnh đạo các nước trên thế giới có thể sẽ găp khó khăn khi tới tham dự lễ tang Tổng thống Ba Lan Chủ nhật này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét