Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Anh Quốc đóng không phận vì bụi núi lửa

Anh Quốc đóng không phận vì bụi núi lửa

Toàn bộ các sác sân bay Anh Quốc tê liệt vì lệnh cấm bay vì lo ngại tai nạn hàng không do tro bụi núi lửa Iceland thải vào không trung.

Các hành khách tại Anh đang đối mặt với gián đoạn chuyến bay sau khi các sân bay phải đóng cửa vì tro bụi từ núi lửa bùng phát ở Iceland.

Công ty vận hành sân bay BAA nói tất cả các chuyến bay tới và đi từ Heathrow, Stansted và Gatwick sẽ tạm ngưng từ giữa trưa.

Tại Scotland, tất cả các sân bay đã đóng cửa và hầu hết sân bay ở Anh đã hủy hoặc ngưng các chuyến bay.

Tin của các đài truyền hình trực tiếp từ sân bay Heathrow cho hay lệnh đóng không phận toàn Anh Quốc có hiệu lực ít nhất đến 18 giờ ngày 15/04.

Cơ quan Kiểm soát Không Lưu đã ra quyết định hạn chế các chuyến bay sau khi Cơ quan Khí tượng Thủy văn nói tro bụi có thể làm hỏng động cơ máy bay.

Người ta khuyến cáo các hành khách liên hệ với các hãng máy bay trước khi lên đường tới sân bay.

Các chuyên gia cảnh báo rằng những hạt đá, cát và thủy tinh nhỏ trong tro bụi có thể làm tắc nghẽn động cơ máy bay.

Hãng hàng không Anh British Airways nói họ đã hủy tất cả các chuyến bay nội địa trong ngày Thứ Năm từ các sân bay Gatwick, Heathrow và City.

Tắc động cơ

Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu Eurocontrol nói tro bụi bốc cao tới hơn 15km và sẽ di chuyển qua vùng Bắc nước Anh và Scotland vào lúc 1200GMT.

Ông Brian Flynn, một phó ban điều hành từ Eurocontrol nói với BBC: "Khi tro bụi tới Hà Lan và Bỉ nó sẽ tản ra và không còn mạnh, giống như bất kỳ hiện tượng thời tiết nào khác. Nhưng chúng tôi không biết mức độ cụ thể sẽ ra sao."

Chuyên gia dự báo Philip Avery nói tro bụi có thể mất vài ngày mới tan hết.

Ông nói: "Cơ quan Kiểm soát Không Lưu có lý do chính đáng để lo ngại vì hồi năm 1982, cả bốn động cơ của một máy bay lớn của British Airways đã bị tắc khi bay qua cột tro bụi núi lửa."

Một sự cố gần tương tự cũng đã xảy ra hôm 15 tháng Mười Hai năm 1989 khi chuyến bay KLM 867 với chiếc B747-400 từ Amsterdam tới Anchorage, Alaska bay qua cột khói núi lửa Redoubt làm cả bốn động cơ ngừng hoạt động.

Đợt bùng phát từ dưới dải băng sơn tại vùng Eyjafjallajoekull của Iceland là trận bùng phát thứ hai ở Iceland trong vòng chưa tới một tháng.

Phát ngôn viên của Cơ quan Kiểm soát Không lưu nói núi lửa vẫn đang tiếp tục hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét