Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Chủ tịch Trung Quốc thăm vùng động đất

Chủ tịch Trung Quốc thăm vùng động đất

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đến thăm nạn nhân trận động đất hồi tuần trước tại khu vực nguyên Tây Tạng xa xôi trong lúc số người chết đã tăng hơn 1.700.

Một số ít người được tìm thấy còn sống sót bốn ngày sau khi có trận động đất, trong đó có một người đàn ông 68 tuổi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi Trung Quốc cho phép ông đến thăm tương tự.

Giới chức nói rằng người dân vào lúc này cần có nơi tạm trú, thực phẩm và nước.

Tuy nhiên để cung cấp được cho các khu vực bị động đất ở vùng cao 4.000 m trên mực nước biển là không dễ dàng.

Vào ngày Chủ nhật, số người chết từ trận động đất 6,9 độ, vụ lớn thứ tư tại tỉnh Thanh Hải đã, lên tới 1.706 và 256 còn người mất tích, Tân Hoa Xã cho biết.

Chủ tịch Hồ Cầm Đào, người đã cắt ngắn chuyến đi dự hội nghị thượng đỉnh ở Nam Mỹ, đã đến Jiegu thị trấn, ở vùng núi cao tỉnh Thanh Hải, và để động viên các nhóm cứu hộ tiếp tục làm việc.

"Cứu những người bị mắc kẹt vẫn là ưu tiên chính. Chúng ta phải lo cứu người," ông Hồ Cẩm Đào nói ở làng Đại Đồng, truyền thông nhà nước đưa tin.

Một người cao tuổi đã nằm dưới đống đổ nát 100 giờ cho tới khi được cứu và tình trạng của ông bây giờ đã ổn định, Tân Hoa Xã cho biết.

Tuy nhiên trọng tâm đã thay đổi theo như phóng viên BBC Quentin Sommerville tại Bắc Kinh vì người dân địa phương và các nhà sư đã bắt đầu hỏa táng những người tử nạn.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần người Tây Tạng sông lưu vong và là người sinh ra ở tỉnh Thanh Hải, vào ngày thứ Bảy thỉnh cầu nhà chức trách Trung Quốc để cho phép ông tới thăm khu vực động đất, nơi 12.000 người khác bị thương và 100.000 người mất nhà.

Người ta cho rằng nhiều khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ đồng ý với yêu cầu của ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét