Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Bộ Y tế nói về chuyện bồi thường tai nạn giao thông

Bộ Y tế nói về chuyện bồi thường tai nạn giao thông

Bộ Tư pháp Việt Nam vừa ra công văn phản đối một thông tư liên bộ Y tế và Tài chính của Việt Nam theo đó người gặp tai nạn giao thông phải chứng minh mình không phạm luật để được hưởng bảo hiểm y tế.

Ngành Tư pháp nói thông tư trái với Luật Bảo hiểm Y tế và gây phiền nhiễu cho người dân.

Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế của Bộ Y tế Tống Thị Song Hương nói với BBC bà chưa có trong tay văn bản của Bộ Tư pháp do đang đi công tác tại Khánh Hòa.

Tuy nhiên bà khẳng định với BBC nguyên tắc trả bảo hiểm y tế cho người gặp tai nạn giao thông là đúng:

"Trong trường hợp xác định không vi phạm thì Luật Bảo hiểm Y tế thanh toán theo quy định.

"Còn trường hợp chưa xác định có vi phạm hay không thì người bệnh phải tự thanh toán chi phí với cơ sở chữa bệnh."

Phiền hà

Bà Hương nói các chuyên gia pháp lý của hai bộ Y tế và Tài chính đã xem xét các khía cạnh của Luật Bảo hiểm Y tế trước khi đưa ra Thông tư 09 mà hiện đang bị chỉ trích.

Các ý kiến trên mạng nói thông tư sẽ gây khó khăn cho người đóng bảo hiểm y tế và với thủ tục hành chính phiền hà như ở Việt Nam, nhiều người sẽ hoặc không đóng bảo hiểm, hoặc sẽ nản tới mức không đòi bồi thường nữa.

Họ nói trách nhiệm chứng minh đúng sai trong các vụ tai nạn giao thông phải thuộc về Bảo hiểm Y tế chứ không phải thuộc về người dân.

Sửa đổi

Mặc dù vậy bà Hương nói nếu không có các giấy tờ của cơ quan nhà nước về chuyện ai đúng, ai sai trong các vụ tai nạn giao thông, Bảo hiểm Y tế sẽ không có cơ sở để giải quyết.

Đại diện của Vụ Bảo hiểm Y tế cũng nói người tham gia giao thông có trách nhiệm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và có thể đòi bồi thường qua chính sách bảo hiểm này.

Bà Hương cũng nói thêm Bảo hiểm Y tế sẽ chấp nhận quyết định đúng sai có được từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong quá trình xét việc chi tiền từ bảo hiểm y tế.

Bà nói Bộ Y tế sẽ xem xét ý kiến của Bộ Tư pháp và có "sửa đổi cho phù hợp" nếu thấy cần thiết phải có những sửa đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét