Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Thiệt hại hàng không do tro núi lửa

Thiệt hại hàng không do tro núi lửa

Các hãng hàng không sẽ mất doanh thu ít nhất là $ 200 triệu mỗi ngày do tro bụi núi lửa Iceland buộc đóng không phận nhiều nước.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết các thành viên của IATA cũng sẽ mất thêm doanh thu do phải triển khai kế hoạch thay thế tốn kém.

Trong khi đó hãng KPMG cho biết dự kiến các chuyến bay tính riêng ở Anh khiến các hãng hàng không mất trên 200 triệu bảng Anh mỗi ngày.

Tất cả các chuyến bay tại Anh và xứ Wales bị hủy vào vào thứ Sáu.

Thiệt hại

Trang web British Airways nói họ hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ các sân bay ở London vào thứ Bảy.

Hãng Lufthansa của Đức thông báo tất cả các chuyến bay châu Âu sẽ phải hủy cho đến khi ít nhất 1100 giờ BST vào thứ Bảy.

Và Ryanair nói không bay chuyến nào tuyến Bắc Âu cho đến ít nhất chiều thứ Hai.

IATA cho biết ước tính mất mỗi ngày $ 200 triệu mới chỉ là "mất mát sơ bộ”

"Ngoài các khoản doanh thu bị mất, các hãng hàng không sẽ phải chịu thêm chi phí thay đổi tuyến bay, chi phí chăm lo cho hành khách bị mắc kẹt và phí tổn cho máy bay bị kẹt tại các sân bay khác nhau," Giám đốc truyền thông của IATA, Anthony Concil, cho biết.

Cổ phiếu của hãng hàng không lớn của châu Âu giảm giá vào ngày thứ Sáu khi mây tro núi lửa lan rộng khắp châu Âu.

Giá cổ phiếu British Airways giảm 3,3%, trong khi cổ phiếu Air France-KLM giảm mất 3,4%, và cổ phiếu Lufthansa tụt 4,1%.

Giá cổ phiếu giảm phản ánh mối quan tâm giữa các nhà đầu tư trên tác động của việc ngừng có thể có trong ngành công nghiệp hàng không.

Nhưng Douglas McNeill, nhà phân tích từ Công ty Chứng khoán Charles Stanley cho biết tác động tài chính sẽ nhỏ do đóng không phân chỉ là ngắn hạn.

"Rõ ràng nếu không bay thì lấy đâu ra doanh thu từ hành khách" ông nói với BBC.

"Đối với hãng lớn như BA hoặc Lufthansa thì họ mất £ 10 triệu mỗi ngày"

"Một vài ngày như thế này sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên nếu diễn ra hàng tuần lễ thì đó lại là một câu chuyện khác."

Dr Ashley Steel, Chủ tịch toàn cầu về Giao thông Vận tải và Cơ sở hạ tầng tại KPMG, cho rằng ngưng bay làm những hãng như BA mất "Cả chục triệu bảng Anh".

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng các hãng cần xem lại cách đối phó thế nào cho tốt hơn với các sự cố như vậy trong tương lai.

"Sự kiện có một không hai này một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải sáp nhập và liên minh toàn cầu trong ngành hàng không bởi các hãng hàng không toàn cầu đối phó tốt hơn với những thiệt hại về tài chính từ sự cố như thế này" ông nói.

Howard Archer, Kinh tế gia trưởng của Âu châu tại IHS Global Insight, cho biết tác động về thương mại ở mức tối thiểu với giả định rằng việc đóng không phần sẽ không kéo dài.

"Một số doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi không vận chuyển được hàng hóa trong và ngoài nước. Nhưng nếu gián đoạn không quá dài thì đây không phải là một vấn đề lớn", ông nói.

Xuất nhập khẩu bằng quan vận tải hàng không chỉ chiếm 1% tổng lượng thương mại Anh Quốc, theo Oxford Economic Forecasting.

Tuy nhiên, về mặt giá trị, khoảng 30% lượng hàng xuất khẩu được vận chuyển bằng đường hàng không - với dược phẩm phụ thuộc đặc biệt vào vận tải hàng không, do giá trị cao và trọng lượng thấp của sản phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét