Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Động đất ở Trung Quốc làm 400 người chết

Động đất ở Trung Quốc làm 400 người chết

Khoảng 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong trận động đất mạnh 6,9 độ Richter tại Thanh Hải, miền tây Trung Quốc, theo các quan chức.

Theo cơ quan địa chấn Hoa Kỳ, trận động đất xảy ra vào lúc 0749 giờ địa phương (2349 GMT) cách thủ phủ Tây Trữ 800km về phía tây nam.

Được biết một số người chết là ở thị trấn Ngọc Thụ đông người Tây Tạng thuộc tỉnh Thanh Hải.

Tiếp theo cũng đã có hai cơn dư chấn mạnh 5,3 và 5,2 độ Richter.

Quan chức địa phương được Tân Hoa Xã trích lời nói: "Binh lính đã được điều động tới để giúp kéo người dân khỏi đống đổ nát của các ngôi nhà."

Hàng trăm người sống sót đã được cứu thoát khỏi đống đổ nát.

Một người dân địa phương nói với hãng thông tấn Reuters: "Các nhân viên cứu nạn đang tìm cách kéo họ ra. Nhiều nhà một tầng bị sụp. Nhà cao hơn thì không đổ nhưng bị nứt tường."

Số người chết đã liên tục tăng trong ngày và quan chức cao cấp ở Yushu, ông Huang Liming nói con số mới nhất là 400 người.

Truyền hình CCTV của Trung Quốc nói ít nhất 10,000 người bị thương.

Trong khi đó một quan chức địa phương nói với BBC rằng hầu hết các tòa nhà tại vùng bị ảnh hưởng nặng nhất, Jiegu, đã bị phá hủy.

"Số người chết chắc chắn sẽ tăng," ông nói.

Nhân viên văn phòng chuyên trách đường quốc lộ thuộc huyện Yushu đã tìm cách cứu các đồng nghiệp ra khỏi đống gạch vụn sau khi tòa nhà của cơ quan này bị đổ.

Ông Zhuo De, người sắc tộc Tây Tạng, gọi điện từ thủ phủ Thanh Hải là Tây Trữ, nói hàng chục người ở Yushu đã bị thương.

"Các ngôi nhà đều có tường dày và chắc chắn lắm, nhưng nếu sụp thì người kẹt ở bên trong sẽ bị thương nặng."

Hãng thông tấn AFP thì nói khu vực xa xôi này dễ bị động đất.

Tỉnh Thanh Hải, nơi có nhiều nông dân và dân du mục Mông Cổ và Tây Tạng, cũng là nơi có các mỏ khai thác than, thiếc và đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét