Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

TQ thông báo thâm thủng mậu dịch

TQ thông báo thâm thủng mậu dịch

Trung Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại hàng tháng lần đầu tiên trong suốt gần sáu năm qua.

Các quan chức đổ lỗi khoản thâm thủng lên tới 7,2 tỷ USD này là do số lượng và tình trạng gia tăng giá cả các loại nguyên liệu mà quốc gia này cần nhập khẩu để phục vụ nền kinh tế gây ra.

Các quan chức công bố các số liệu trên tại một hội nghị kinh tế diễn ra ở Hải Nam, nhưng cho hay thâm hụt có thể là hiện tượng ngắn hạn, theo lời của Chris Hogg, phóng viên BBC News tại đây.

Báo cáo được đưa ra giữa lúc Hoa Kỳ phê phán Trung Quốc tiếp tục kiểm soát tiền tệ và cố giữ cho giá trị của đồng nhân dân tệ thấp một cách giả tạo.

Các quan chức Trung Quốc đã chuẩn bị cơ sở cho việc đưa ra thông báo này ngay cả trước khi cơ quan Hải quan công bố số liệu thương mại của tháng Ba.

Thâm hụt cho tháng Ba lần này là lần thông báo đầu tiên được Trung Quốc đưa ra kể từ vụ thâm hụt lên tới 2,3 tỷ USD hồi tháng Tư năm 2004.

'Xuất khẩu còn yếu'

Một Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc nói với BBC rằng tăng trưởng trong nhập khẩu là do số lượng rất lớn các loại quặng sắt, đồng, dầu thô và than đá trở nên cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc. Giá cả các loại nguyên liệu đã gia tăng đều đặn.

Trong khi đó xuất khẩu, dù đã cải thiện, vẫn còn yếu, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ và châu Âu.

Các chính trị gia cấp cao Trung Quốc nói rằng có thể phải mất ba năm nữa để xuất khẩu trở lại mức mà nước này đã đạt được trước khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra.

Hiện đang có nhiều thảo luận gây áp lực với Trung Quốc từ Mỹ và những nước khác về chính sách tiền tệ của cường quốc châu Á này.

Các phê phán xoay quanh việc Trung Quốc được cho là đã giữ giá trị của đồng nhân dân tệ thấp hơn thực tế.

Thâm hụt thương mại tháng Ba có thể giúp làm giảm bớt chút ít áp lực, mặc dù Trung Quốc vẫn còn xuất khẩu nhiều hơn là nhập khẩu từ Mỹ và EU trong tháng trước.

Và trong những tháng tới, chính phủ Trung Quốc hy vọng rằng tài khoản mậu dịch quốc tế của nước này sẽ xuất hiện thặng dư trở lại, một khi các thị trường ở những nơi khác phục hồi nhu cầu của họ đối với hàng hoá do Trung Quốc sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét