Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Toyota ngưng bán xe Lexus GX 460 tại Mỹ

Toyota ngưng bán xe Lexus GX 460 tại Mỹ

Hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota công bố sẽ ngưng bán một trong các dòng xe cao cấp của mình tại thị trường Mỹ.

Đây là quyết định được đưa ra sau khi một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tại Hoa Kỳ cảnh báo chớ nên mua xe hai cầu Lexus 460, bởi e ngại là xe này có thể bị lăn.

Lần mới đây nhất mà tổ chức này đánh giá chất lượng vận hành của xe đạt mức không chấp nhận được là hồi năm 2001.

Toyota nói họ vẫn tin tưởng về mức độ an toàn của dòng xe này, nhưng sẽ tạm ngưng bán ra để xác định rõ và sửa chữa các vấn đề an toàn được nêu ra.

Hãng sản xuất xe hơi đã thu hồi hơn tám triệu xe trên toàn cầu do có các lo ngại về an toàn về lỗi chân ga, lỗi các bàn đạp bị kẹt dưới sàn xe và lỗi chân phanh.

"Rủi ro thương tích"

Bản phúc trình dành cho người tiêu dùng đánh giá dòng xe Lexus GX 460 là sản phẩm "Không nên mua: có rủi ro về độ an toàn" bởi nó có vấn đề trong quá trình thử nghiệm các biện pháp xử lý khẩn cấp.

Bản phúc trình nói: "Khi nhấn ga tới tốc độ định thử, phần đuôi chiếc xe GX mà chúng tôi mua bị trượt cho tới khi xe gần như trôi sang một bên, trước khi hệ thống kiểm soát điện tử ổn định lại được xe."

"Chúng tôi tin rằng khi lái xe trên địa hình thực thì tình thế này sẽ có thể khiến xe bị tai nạn do bị trôi trượt, dẫn tới nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong."

Tuy nhiên, cơ quan ra phúc trình cũng nói họ chưa biết có vụ việc nào như vậy xảy ra trong thực tế.

Xe GX 460 đã được bán tại thị trường Mỹ chừng ba tháng và theo nhóm bảo vệ người tiêu dùng thì có chừng 5.000 xe đã được bán ra.

Trong một tuyên bố, Toyota nói: "Các kỹ sư của chúng tôi đã tiến hành các thử nghiệm tương tự và chúng tôi thấy quá trình này cho chỉ dấu tốt về việc xe chúng tôi vận hành trên thực tế như thế nào."

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thử tăng gấp đôi phần kiểm tra đã được thực hiện trong bản phúc trình cho người tiêu dùng để xác định xem có cần áp dụng các bước đi cần thiết nào không."

Paul Eisenstein, chủ biên trang mạng chuyên về ô tô DetroitBureau.com, nói với BBC Thế giới vụ rằng đây lại là một bước thụt lùi nữa của Toyota.

Ông nói: "Mỗi khi họ có vẻ như đã kiểm soát được vụ bê bối an toàn vốn nổ ra từ hồi tháng Mười năm ngoái, thì lại có chuyện gì đó mới phát sinh."

Toyota hiện đang đối diện với khoản phạt cao kỷ lục, 16,4 triệu đô la Mỹ, do Bộ Giao thông Hoa Kỳ ấn định, bởi hãng đã không thông báo cho cơ quan này về các lỗi liên quan tới bàn đạp trong xe.

Hãng sẽ có từ nay đến cuối tuần để quyết định xem có khiếu nại án phạt này hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét