Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

TQ và Brazil ký thỏa thuận mậu dịch


Trung Quốc vTQ và Brazil ký thỏa thuận mậu dịchà Brazil đã ký một số thỏa thuận mậu dịch bên lề hội nghị thượng đỉnh BRIC bị rút gọn tại Brasilia.

Các thỏa thuận là nhằm thúc đẩy thương mại và hợp tác năng lượng giữa hai nước cũng như một thỏa thuận để xây một nhà máy thép Trung Quốc ở Brazil.

Bốn nền kinh tế đang nổi lên là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc tạo ra khối BRIC.

Hội nghị thượng đỉnh đã được họp sớm hơn một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào quyết định phải về nước sớm để đối phó với hậu quả của trận động đất lớn.

Ảnh hưởng lớn hơn

Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của các nhà lãnh đạo BRIC, sau cuộc họp lần đầu của họ tại thành phố Yekaterinburg ở Nga năm ngoái.

Các nước cũng nhắc lại lời kêu gọi để có tiếng nói lớn hơn trong các tổ chức tài chính toàn cầu như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

"Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc có một vai trò chính trong việc tạo ra một trật tự quốc tế mới công bằng và an toàn hơn", Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết.

Nhóm bốn nước này đã và đang vận động để cải cách hệ thống tài chính toàn cầu mà họ nói là không công bằng và bị chi phối bởi các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Nhật Bản.

Họ lập luận rằng các nước BRIC chiếm 40% dân số thế giới và, do đó, cần phải có một tiếng nói lớn hơn trong cách quản lý kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Lula nói thỏa thuận thép sẽ là thỏa thuận lớn nhất của Trung Quốc đầu tư tại Brazil cũng như qui mô nhất của Trung Quốc ở nước ngoài trong lĩnh vực này."

Thỏa thuận này liên quan đến công ty của Brazil LLX, một công ty con trong tập đoàn EBX của tỷ phú Eike Batista, và Tập đoàn Gang thép Vũ Hán của Trung Quốc.

Nhà máy thép này sẽ được xây dựng tại tiểu bang có cảng biển ACU ở Rio de Janeiro.

Tổng thống Lula nói thêm rằng Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự quan tâm trong đấu thầu để xây dựng một đường xe lửa cao tốc giữa Rio de Janeiro và Sao Paulo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét